Ưu điểm nổi bật khi thành lập chi nhánh

nghia-vu-cua-mot-chi-nhanh

Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có chức năng thực hiện những chức năng của doanh nghiệp. Vậy để hiểu rõ hơn về chi nhánh cũng như những quyền lợi của chi nhánh thì hãy cùng laSun chúng tôi tham khảo bài viết sau đây nhé.

Chi nhánh là gì ?

Chi nhánh chính là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp và nó có nhiệm vụ thực hiện một phần hoặc là toàn bộ những chức năng của một doanh nghiệp kể cả những chức năng đại diện theo uỷ quyền của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, ngành nghề kinh doanh của chi nhánh thì phải phù hợp với ngành, nghề kinh doanh của chính doanh nghiệp đó.

chi-nhanh-la-gi

Chi nhánh là gì ?

Quyền hạn và nghĩa vụ của Chi nhánh doanh nghiệp

  • Quyền hạn của chi nhánh:

+ Chi nhánh cần phải thuê trụ sở cũng như thuê và mua các phương tiện và các vật dụng cần thiết cho mọi hoạt động của Chi nhánh.

+ Tuyển dụng về lao động thì có thể là người Việt Nam, người nước ngoài để làm việc tại Chi nhánh theo đúng quy định của pháp luật ban hành.

+ Giao kết về hợp đồng tại Việt Nam sao cho phù hợp với nội dung hoạt động của doanh nghiệp đã được quy định trong giấy phép thành lập Chi nhánh theo đúng quy định của Luật.

+ Mở tài khoản cho chi nhánh bằng đồng Việt Nam hay có thể bằng ngoại tệ tại ngân hàng đã được phép hoạt động tại Việt Nam.

+ Chuyển lợi nhuận của chi nhánh ra nước ngoài theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam.

+ Chi nhánh cần phải có con dấu mang tên Chi nhánh của doanh nghiệp đúng theo quy định của pháp luật Việt Nam.

+ Thực hiện về các hoạt động mua bán hàng hóa cùng với các hoạt động thương mại khác phù hợp với giấy phép thành lập theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam cùng với điều ước quốc tế.

+ Bên cạnh đó, chi nhánh sẽ có các quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.

quyen-han-cua-chi-nhanh

Quyền hạn của chi nhánh

  • Nghĩa vụ của một Chi nhánh:

+ Chi nhánh cần phải thực hiện đầy đủ các chế độ kế toán theo đúng quy định của pháp luật nước Việt Nam ban hành. Trong trường hợp, chi nhánh cần áp dụng chế độ kế toán thông dụng khác thì cần phải được Bộ Tài chính nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam chấp thuận.

+ Chi nhánh cần phải báo cáo tất cả các hoạt động của Chi nhánh theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam.

+ Ngoài ra, chi nhánh còn có các nghĩa vụ khác theo đúng quy định của pháp luật.

nghia-vu-cua-mot-chi-nhanh

Nghĩa vụ của một Chi nhánh

Điểm khác nhau cơ bản giữa chi nhánh hạch toán độc lập và chi nhánh hạch toán phụ thuộc

  • Về thuế thu nhập của doanh nghiệp:

+ Chi nhánh hạch toán phụ thuộc sẽ chuyển số liệu cùng với các chứng từ doanh thu, chi phí về công ty. Bên cạnh đó, công ty sẽ kết hợp với số liệu của các chi nhánh khác cùng công ty và các hoạt động của công ty để có thể hạch toán và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế thu nhập cho doanh nghiệp.

+ Hạch toán độc lập của chi nhánh cần xác định chi phí tính thuế và thu nhập tính thuế. Bên cạnh đó, chi nhánh cần phải chịu trách nhiệm kê khai và nộp thuế thu nhập doanh nghiệp không có liên quan gì đến hiệu quả kinh doanh của công ty cũng như các chi nhánh khác trong công ty.

  • Về kế toán:

+ Hạch toán phụ thuộc thì các số liệu trong sổ sách phải là một phần của sổ sách công ty. Và đơn vị kế toán của công ty sẽ bao gồm bộ phận kế toán các chi nhánh.

+ Hạch toán độc lập là hạch toán đầy đủ về sổ sách, báo cáo tài chính,… Từ đó mà phòng kế toán hay bộ phận kế toán ở chi nhánh hạch toán độc lập là một trong những đơn vị kế toán theo Luật kế toán.

Ưu điểm nổi bật khi thành lập Chi nhánh Công ty

Ưu điểm nổi bật của việc thành lập chi nhánh đó chính là chi nhánh sẽ được hoạt động kinh doanh giống như công ty mẹ và sẽ được quyền đăng ký con dấu riêng, thay cho công ty mẹ ký hợp đồng kinh tế với đối tác. Bên cạnh đó, chi nhánh cũng có thể kê khai và nộp thuế riêng giống như một đơn vị độc lập nếu như chi nhánh đăng ký là chi nhánh hạch toán độc lập. Ngoài việc hoạt động độc lập như vậy sẽ giúp thuận tiện hơn rất nhiều cho khách hàng khi chỉ cần đến chi nhánh gần nhất để giao dịch thay vì phải trực tiếp đến trụ sở chính của công ty. Do vậy mà nhu cầu phát triển của các doanh nghiệp ngày càng gia tăng nên việc thành lập chi nhánh chính là nhu cầu tất yếu của doanh nghiệp.

+ Thành lập chi nhánh thì sẽ tiện lợi trong việc giao tiếp với khách hàng ở 1 vị trí thuận lợi hơn là phải đến trụ sở chính công ty.

+ Chi nhánh sẽ được phép hoạt động kinh doanh và giao dịch giống như công ty mẹ.

+ Chi nhánh sẽ được quyền đăng ký con dấu riêng và sẽ thay cho công ty mẹ ký hợp đồng kinh tế.

+ Chi nhánh có thể kê khai nộp thuế riêng cũng như 1 đơn vị độc lập nếu đăng ký là một chi nhánh độc lập.

uu-diem-noi-bat-khi-thanh-lap-chi-nhanh-cong-ty

Ưu điểm nổi bật khi thành lập Chi nhánh Công ty

Hồ sơ để thành lập chi nhánh

Thông báo về việc thành lập chi nhánh sẽ được gửi tới Phòng Đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nơi mà đặt chi nhánh. Nội dung thông báo bao gồm:

  • Mã số doanh nghiệp cần lập chi nhánh.
  • Tên và địa chỉ về trụ sở chính của công ty.
  • Tên chi nhánh mà doanh nghiệp bạn dự định sẽ thành lập.

+ Tên chi nhánh của doanh nghiệp phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt cùng với các chữ số và các ký hiệu.

+ Tên chi nhánh cần phải mang tên của doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh”.

+ Tên chi nhánh cần phải được viết hoặc là gắn tại trụ sở của chi nhánh. Bên cạnh đó, tên chi nhánh phải được in hoặc là viết với khổ chữ nhỏ hơn tên tiếng Việt của doanh nghiệp trên những giấy tờ giao dịch cùng với hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do chi nhánh phát hành.

  • Địa chỉ trụ sở của chi nhánh:

Tương tự như địa chỉ trụ sở của công ty, vì vậy mà địa chỉ đăng ký trụ sở chính của chi không được là nhà tập thể hay nhà chung cư. Nếu là nhà riêng thì cần phải có số phòng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ, sổ hồng). Ngoài ra, để phục vụ cho quá trình hoạt động sau thành lập chi nhánh, đặc biệt là liên quan đến các thủ tục phát hành hóa đơn giá trị gia tăng của chi nhánh thì khi chi nhánh thuê trụ sở của chi nhánh thì cần:

+ Hợp đồng thuê văn phòng để đặt chi nhánh.

+ Giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất của văn phòng cho thuê.

+ Bản sao về Chứng minh thư hay có thể là hộ khẩu của bên cho thuê.

  • Nội dung cùng với phạm vi hoạt động của chi nhánh:

+ Ngành nghề kinh doanh của chi nhánh cần phải đúng với ngành nghề kinh doanh của công ty.

+ Đối với những chi nhánh kinh doanh những ngành, nghề phải có đầy đủ chứng chỉ hành nghề và cần phải đảm bảo về điều kiện chứng chỉ hành nghề trong quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

  • Thông tin về người đứng đầu của chi nhánh cùng với người đại diện theo pháp luật của công ty:

+ Thông tin về đầy đủ họ, tên, nơi cư trú, số Giấy chứng minh nhân dân hoặc có thể là Hộ chiếu hay có thể chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đứng đầu của chi nhánh.

+ Thông tin về họ, tên cùng với chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

+ Bản sao hợp lệ về quyết định bổ nhiệm của người đứng đầu chi nhánh.

+ Bản sao hợp lệ về một trong những giấy tờ chứng thực cá nhân của người đứng đầu chi nhánh.

ho-so-de-thanh-lap-chi-nhanh

Hồ sơ để thành lập chi nhánh

Công ty laSun với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề cùng với đội ngũ nhân viên có trình độ chuyên môn cao nên luôn đảm bảo cung cấp cho khách hàng những loại hình dịch vụ thành lập tốt nhất hiện nay. Hi vọng với những chia sẻ trên đây có thể giúp ích được cho bạn đọc. Nếu có vấn đề gì thắc mắc thì bạn có thể liên hệ trực tiếp với laSun để nhận được sự tư vấn tốt nhất nhé. Chúc bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *